วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

5 ความเชื่อเรื่องสุขภาพที่ "โกหก"


"เชื่อว่าเมื่อเสียชีวิตไปแล้ว ผมและเล็บของคนเราก็ยังจะงอกออกมาเหมือนปกติ"
ความจริงของเรื่องนี้ >> ขอบอกว่าไม่เป็นความจริงจ้ะ เพราะเมื่อเราเสียชีวิตไปแล้ว อวัยวะทุกอย่างในร่างก่ายก็จะหยุดการทำงาน แต่ที่เราคิดว่าผมและเล็บงอกออกมานั้นก็มาจากผิวหนังบริเวณเล็บและหนังศีรษะเป็นเนื้อเยื่ออ่อนที่จะหดตัวตามธรรมชาติ ทำให้เรารู้สึกว่าผมและเล็บงอกยาวขึ้นได้เอง


"อ่านหนังสือในที่มืดๆ จะทำให้สายตาเสีย"
ความจริงของเรื่องนี้ >> การอ่านหนังสือในที่ที่มีแสงไฟไม่เพียงพอนั้น จะส่งผลทำให้ตาต้องปรับโฟกัสการมองมากกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการตาแห้ง เมื่อยล้าได้ง่าย และเนื่องจากต้องใช้สายตาในการเพ่งมาก จึงทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนักกว่าปกติ



"ถ้าเผลอกลืนหมากฝรั่งจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้"
ความจริงของเรื่องนี้ >> น้องๆ เคยกลืนหมากฝรั่งลงท้องกันบ้างรึเปล่าจ๊ะ ถ้าเคยล่ะก็ไม่ต้องว่ากลัวหมากฝรั่งจะไปเกาะติดอยู่ในท้องของเรานะจ๊ะ เพราะระบบย่อยอาหารสามารถย่อยหมากฝรั่งได้ภายใน 24 ชั่วโมง และขับถ่ายออกมาจากร่างกายตามปกติ แต่หมากฝรั่งจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักมากกว่าปกติ เนื่องจากหมากฝรั่งมีส่วนผสมของยางนั้นเอง


"การดึงและหักนิ้ว จะทำให้เป็นโรคข้ออักแสบและข้อเสื่อมได้"
ความจริงของเรื่องนี้ >> การดึงและหักนิ้ว จะเป็นการบิดและดึงทำให้น้ำหล่อเลี้ยงภายในข้อที่ป้องกันการเสียดสีระหว่างกระดูกเกิดแรงดันกลายเป็นฟองอากาศจนเกิดเสียงขึ้น ซึ่งการดึงและหักนิ้วจะไม่ใช่สาเหตุทื่ทำให้เกิดโรคข้ออักแสบและข้อเสื่อมได้ แต่จะทำให้เอ็นรอบๆ ข้อสูญเสียความแข็งแรงและยืดหยุ่นได้



"กินไอศกรีมโยเกิร์ตช่วยลดความอ้วน และดีต่อสุขภาพด้วย"
ความจริงของเรื่องนี้ >> การกินไอศกรีมโยเกิร์ตจะดีกว่าไอศกรีมทั่วไปในเรื่องของปริมาณพลังงานและไขมัน แต่ถ้าน้องๆ ดูเรื่องของประโยชน์ที่จะได้รับล่ะก็ ควรที่จะกินโยเกิร์ตธรรมดาดีกว่านะ เพราะกว่าที่จะไอศกรีมโยเกิร์ตมานั้นต้องผ่านกระบวนการผลิตและปั่นมาหลายขั้นตอน ทำให้จุลินทรีย์ที่ดีต่อสุขภาพหายไปหมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น