วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2552

นอนไม่พอ ต้องทำแบบนี้

เมื่อไรก็ตามที่รู้ว่าต้องนอนดึกหรือต้องอดนอน... น้องๆ ควรนอนให้นานกว่าเดิมวันละ 1 ชั่วโมง เป็นเวลาอย่างน้อย 2-3 วันก่อนถึงเวลาต้องอดนอนจริงๆ เพื่อสะสมชั่วโมงการนอนไว้ และหลังจากที่ต้องอดนอนแล้ว ควรพยายามนอนให้ได้คืนละ 7-8 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยค่ะ


หากว่าเราทำได้ จะทำให้ร่างกายของเราสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และปราดเปรื่องแล้ว หน้าตายังบ้องแบ๊วสดใสอีกด้วย ใครที่อดนอนบ่อยๆ จนชิน ลองฝึกชดเชยชั่วโมงการนอนดูบ้าง จะพบว่า หน้าใสกิ๊ง สมองก็วิ๊งสุดๆ อีกด้วย ไม่เชื่อต้องลอง !!!


ส่วนคนที่ยังคงอดนอนต่อไปเรื่อยๆ โดยในหนึ่งสัปดาห์นอนดึกทุกวัน แถมยังไม่เพิ่มชั่วโมงการนอนเพื่อชดเชยชั่วโมงที่เสียไปอีกละก็ น้องๆ จะพบการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่มองเห็นได้ชัดเจนมาก นั่นคือ ขอบตาคล้ำ ถุงใต้ตาดำและบวม ผิวหน้าแห้งหยาบกร้านขาดความชุ่มชื้นสดใส และที่เพิ่มมาอย่างห้ามไม่ได้ก็คือ "พุง"

การนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำทำให้อ้วนได้อีกด้วย เพราะเมื่อต้องนอนดึกด้วยกิจกรรมอะไรก็ตาม วัยรุ่นวัยกำลังกินกำลังนอนและกำลังโตอย่างเราๆ นี่แหละค่ะ จะขาดของขบเคี้ยวหรือแม้แต่อาหารมื้อเบามื้อหนักไปไม่ได้ ยิ่งนอนดึกก็ยิ่งกินเก่ง แถมบางคนนอนดึกเพราะนั่งแช่ก้นอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ นั่นจะยิ่งทำให้สิ่งที่กินลงไปไหลลงไปสะสมพอกพูนอยู่ที่หน้าท้อง และต้นขา สุดท้ายสิ่งที่ตามมาคือ "อ้วน" เสียแล้ว...


ที่สำคัญ ยามที่สมองล้าจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อถึงเวลาต้องกิน ไม่ว่าคนที่เคร่งครัดเรื่องอาหารการกินขนาดไหนก็ตาม มักจะขาดความยับยั้งชั่งใจไปได้ เราอาจจะเผลอกินสิ่งที่พยายามหลีกเลี่ยงมาตลอดอย่างแป้งและน้ำตาล เพื่อเพิ่มความกระตือรือร้นให้แก่ร่างกาย หรือคิดเพียงว่า อะไรก็ได้ กินไปเถอะ ง่วงจะแย่แล้ว...


สุดท้าย... เมื่ออดนอนนานๆ เข้า ไม่ว่าจะหยิบจับคิดอ่านอะไรก็ช้าล้าไปเสียหมดทั้งกายและใจ นั่งฟังเพื่อนคุยไป อาจารย์สอนไป ก็ "หาว" ไปเพลินๆ แบบนี้... นอกจากเป็นลักษณะนิสัยที่ไม่ดีแล้ว ยังเสียบุคลิกอีกด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น