วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คณะแปลกๆ ที่(แทบ)ไม่มีสอนในเมืองไทย

Suicide Prevention (การป้องกันระวังการอัตวินิบาตกรรม)


เนื้อหาสอนถึงการแยกแยะชนิดและประเภทของพฤติกรรมการอัตวินิบาตกรรมหรือการฆ่าตัวตาย โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และวิจัยเพื่อค้นหาพฤติกรรมการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังศึกษาลึกลงไปยังเชื้อชาติและวัฒนธรรมต่างๆ ที่อาจเป็นปัจจัยต่อการฆ่าตัวตาย เพื่อหาทางป้องกันและลดปัญหาการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในสังคมใครสงสัยว่าทำไมคนญี่ปุ่นเกาหลีเค้าถึงมีสถิติการฆ่าตัวตายกันเยอะ(มาก) สาขานี้น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน และน้องๆ อาจจะมีโอกาสได้ช่วยเหลือชีวิตคนที่คิดจะฆ่าตัวตายได้อีกมาก

Motorsport Engineering (วิศวกรรมรถแข่ง)


เนื้อหาเกี่ยวกับการผลิตรถแข่งในทุกๆ โครงสร้างขั้นตอน รวมไปถึงศึกษาวงการธุรกิจรถแข่ง เพื่อพัฒนารถแข่งที่มีประสิทธิภาพ ทนทาน และมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน วิชาที่ต้องเรียน เช่น การจัดการทีมรถแข่ง การทดสอบเครื่องยนต์ การออกแบบรถแข่ง กฏหมายการแข่งขัน กลศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของอากาศและก๊าซ ใครหลงใหลในความเร็วและมันส์ของรถแข่ง และอยากจะเปลี่ยนความหลงใหลให้เป็นประโยชน์ล่ะก็ น่าจะมาลองเรียนด้านนี้มากๆ

Artificial Intelligence (ปัญญาประดิษฐ์)


เนื้อหาสอนเกี่ยวกับการพัฒนาและความเข้าใจต่อกระบวนการของความ ฉลาดที่เกิดขึ้นหรือกระบวนการเชาวน์ปัญญาของมนุษย์ เป็นสาขาหนึ่งใน ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมเป็นหลัก แต่ยังรวมถึงศาตร์ใน ด้านอื่นๆ อย่างจิตวิทยา ปรัชญา หรือชีววิทยา ซึ่งสาขาปัญญาประดิษฐ์ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการคิด การกระทำ การให้เหตุผล การ ปรับตัว หรือการอนุมาน และการทำงานของสมอง ใครอยากรู้ว่าสมอง มนุษย์ทำงานยังไง ทำไมคนนึงถึงฉลาดกว่าอีกคน ทำไมคนนั้นถึงเป็น อัจฉริยะ สาขานี้มีคำตอบชัวร์ (แอบได้ยินมาว่าที่ไทยก็เริ่มมีสอนแล้ว)


Women's Studies (สตรีเพศศึกษา)



ในต่างประเทศ สาขานี้เป็นสาขาที่บูมมากๆ อาจเพราะว่ามีการลุกฮือของกลุ่มสตรีต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธินั่นนี่มากมาย ซึ่งเมืองไทยบ้านเรายังไม่ค่อยมีอะไรอย่างนั้น จึงทำให้สาขาวิชาสตรีเพศศึกษายังไม่เป็นที่รู้จักในบ้านเราเท่าไร (จริงๆ ก็มีตามคณะรัฐศาสตร์ แต่ก็จะเรียนเป็นวิชาแค่ตัวเดียวเท่านั้น ไม่ได้เจาะลงลึกเท่าไร) ซึ่งเนื้อหาก็จะเกี่ยวกับการเมือง สังคม ประวัติศาสตร์ ทัศนคติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงหรือสตรีเพศ เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงในด้านศักยภาพและความต้องการที่แตกต่างกัน ใครมีความคิดอยากให้สิทธิและบทบาทของหญิงไทยเท่าเทียมผู้ชายล่ะก็ ห้ามพลาดเรียนด้านนี้เด็ดขาด


Occupational Therapy (อาชีวะบำบัด)



อาชีวบำบัดเป็นสาขาหนึ่งที่เกี่ยวข้องในงานฟื้นฟูสมรรถภาพ มองเผินๆ อาจจะเหมือนกายภาพบำบัด แต่เปล่าเลยค่ะ กายภาพบำบัดจะช่วยบำบัด ให้ผู้ป่วยกลับมามีสุขภาพที่ดีขึ้นและใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่อาชีวบำบัด จะเน้นที่การสอนหรือฝึกหัดการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้ผู้ ป่วยเหล่านั้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยโรคจิต โรคประสาท ปัญญาอ่อน พิการ หรือติดยาเสพติด นำเครื่องมือต่างๆ มาใช้ทำกิจกรรมที่นำ ไปสู่การประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ นอกจากนี้คนที่เรียนอาชีวบำบัด ก็ต้องสามารถดูแลและควบคุมพฤติกรรมผู้ป่วยร่วมกับแพทย์ได้ด้วย ใครที่อยากช่วยเหลือคนที่(เหมือนจะ)ด้อยโอกาสทางสังคม ให้เค้า สามารถดูแลตัวเองและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้ ควรเรียนสาขานี้ อย่างมาก


Theology (เทววิทยา)




การศึกษาเกี่ยวกับคำสอนทางศาสนา โดยเฉพาะการศึกษาเกี่ยวกับพระเจ้าและความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์และกับโลก วิชาที่ต้องเรียนได้แก่ ภาษาบาลี ปรัชญา คัมภีร์ไบเบิ้ลฮิบรู ภาษาอะราบิคแบบคลาสสิค เป็นต้น สถาบันดังๆ ระดับโลกล้วนแต่มีสอนวิชานี้ทั้งนั้น เช่น มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถาบันที่มีสอนสาขาเทววิทยาที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ รวมถึงมีทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาต่างชาติที่สนใจอยากศึกษาด้านนี้เยอะแยะมากมายเลยล่ะ ใครสนใจด้านพระเจ้าและอยากจะศึกษาให้ลึกลงไป สาขานี้นับว่าน่าสนใจมากทีเดียวค่ะ เพราะในเมืองไทยส่วนมากจะเป็นพวกศาสนศึกษาซึ่งจะเน้นที่เรื่องของศาสนา ต่างกับเทววิทยาตรงที่เทววิทยาจะเน้นที่ตัวมนุษย์กับพระเจ้ามากกว่า



Meteorology (อุตุนิยมวิทยา)




หรือศึกษาเกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศ การเปลี่ยนแปลงของอากาศ มลพิษที่มีในชั้นบรรยากาศ สังเกตปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งใครอยากเรียนด้านนี้ต้องถนัดเลขกับฟิสิกส์ด้วยนะคะ เพราะต้องใช้ในการเรียนมากทีเดียว ดังนั้นใครที่อยากเป็นนักพยากรณ์อากาศ นักอุตุนิยมวิทยา ที่จะได้ช่วยเหลือคนจำนวนมากให้รู้ถึงสภาพอากาศล่วงหน้า และสามารถเตรียมรับมือกับอากาศ (ที่อาจจะร้ายแรงได้ทุกเมื่อ) ได้ทันควัน รีบมาเรียนด้านนี้กันด่วนเลยค่ะ เพราะได้ใช้ประโยชน์จริงแน่ๆ และที่สำคัญที่สุด ขอบอกว่าอาชีพนักอุตุนิยมวิทยาเนี่ยไม่ได้สำคัญแค่ในระดับประเทศนะคะ แต่สำคัญระดับโลกและจักรวาล



1 ความคิดเห็น: