วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับหมอ


คลินิก - ไม่ได้หมายถึงสถานพยาบาลหรือร้านที่อาจารย์ไปเปิดกันอย่างเดียว แต่มันหมายถึงการเรียนที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งก็คือการเรียนการสอนในโรงพยาบาลในแง่ของอาการ การวินิจฉัย และการรักษาโรคสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 4-6

พรีคลินิก - อันนี้ก็ไม่ได้หมายถึงการเตรียมตัวก่อนจะเปิดสถานพยาบาลเช่นกัน แต่หมายถึง การเรียนในพื้นฐานเบื้องต้นก่อนที่เราจะเรียนกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งก็คือการเรียนการสอนในชั้นปีที่ 1-3
Ward - ( วอร์ด ) หอผู้ป่วย

OPD - Out Patient Department แผนกผู้ป่วยนอก

ER - Emergency Room ห้องฉุกเฉิน

Admit - การอนุญาตให้ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน ซึ่งก็หมายความว่าถ้าคุณจะนอนโรงพยาบาลได้ต้องได้รับการอนุญาตจากแพทย์ก่อน

Round Ward - (ราวน์ วอร์ด) การดูแลผู้ป่วยใน ตามเวลาราชการในแต่ละวัน

อยู่เวร - การดูแลผู้ป่วยนอกเวลาราชการ ถ้าเป็นวันจันทร์ - ศุกร์ ก็จะเริ่มตั้งแต่ 16.00 น. จนถึง 8.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราจะได้หยุดหลังจากนั้น เราก็ต้องมาทำงานต่อจนถึง 16.00 น.ของอีกวัน หรือจนกว่าจะมีคนมารับเวรต่อจากเราอีกที ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็ต้องเริ่มอยู่กันตั้งแต่ 08.00 น.ของวันนี้ไปจนถึง 08.00 น. ของวันต่อไป (อ่านแล้วก็อย่าเพิ่งท้อถอยกัน เพราะส่วนใหญ่ไม่ว่าโรงพยาบาลไหนก็ต้องอยู่ประมาณ 7-10 เวรต่อเดือน หรือถ้าบางที่โหดหน่อยหนักหน่อยก็อาจจะถึง 15 เวรต่อเดือนเลยก็มี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น